நபி_பிறந்தநாள்(?) சிந்தனைக்கு
ஒரு முஸ்லிமிற்கான வழிகாட்டுதல்கள் குர்ஆன் மற்றும் ஹதீஸ்களில் இடம்பெற்றிருக்கின்றன.
அல்லாஹ்வும் அல்லாஹ்வுடைய தூதரும் சில நாட்களுக்கு சில சிறப்புகளை வழங்கியிருக்கிறார்கள். அதில்தான் நமக்கு முன்மாதிரிகள் அமைந்திருக்கின்றன.
உ.ம்
1) இப்றாகிம் அலை அவர்கள் திருமணம் முடித்து பல்லாண்டுகள் வரை குழந்தை பேறு அற்றவர்களாக இருந்தார்கள். குழந்தை பக்கியம் வேண்டி இறைவனிடத்தில் மனமுருகி பிரார்த்தித்தார்கள். இப்றாகிம் நபியின் நரம்புகள் தளர்ந்து, நரைகள் நரைத்து மிகவும் வயது முதிர்ந்த நிலையில் இரண்டு வானவர்கள் இப்றாகிம் நபிக்கு குழந்தை பிறக்கபோகும் நற்செய்தியை கூறினார்கள்.
இத்தினத்தை இறைவன் கொண்டாட்டத்திற்குரிய தினமாக நமக்கு சொல்லவில்லை.
ஆனால் இப்றாகிம் நபியின் மகன் இஸ்மாயில் நபி பிறந்து இளைஞர் பருவத்திலிருக்கும் போது, அல்லாஹ்வின் கட்டளையின் பேரில் தனது மகனை இப்ராகிம் நபி அறுக்க முன்வந்தார்கள். இஸ்மாயில் நபியும் இறைவனின் கட்டளையை ஏற்றுக்கொள்ள தயாராக இருந்தார்கள்.
இவர்களின் இந்த தியாக உணர்வுக்காக அத்தினத்தை இறைவன் பெருநாளாக நமக்கு அறிவித்திருக்கிறார்கள். ஆகவேதாம் நாம் ஹஜ் பெருநாளை கொண்டாடுகிறோம்.
இஸ்மாயில் நபியின் பிறந்த தினத்தை பெருநாளாக இறைவன் அறிவிக்காமல், அவர்கள் தியாகம் செய்த தினத்தை இறைவன் பெருநாளாக அறிவித்திருக்கிறான். இதில் நமக்கு முன்மாதிரி இருக்கிறது.
2) மூஸா நபியவர்களின் பிறப்பை இறைவன் தனது திருமறையில் வர்ணித்திருக்கிறான். அவர்கள் பிறந்த தினத்தில் எகிப்தின் நிலமையையும் தெளிவுபடுத்துகிறான்.
ஆனால் அவர்கள் பிறந்த தினத்தை கொண்டாட்ட தினமாக இறைவன் அறிவிக்கவில்லை.
ஆனால் மூஸா நபியவர்கள் முஸ்லிம்கள் அனைவரையும், பிர்அவ்னிடமிருந்து காப்பாற்றி, கடலை பிளந்து அழைத்துச் சென்ற நாளை ஆஷுரா தினமாக நபியவர்கள் கூறுயிருக்கிறார்கள்.
3) முஹம்மது நபியவர்கள் பிறந்த தினத்தை கொண்டாட்டத்திற்குரிய தினமாக குர்ஆனில் அல்லாஹ்வோ, ஹதீஸில் நபிகள் நாயகமோ நமக்கு கற்றுத்தரவில்லை.
ஆனால் ரமலான் மாதத்தில் முஹம்மது நபிக்கு திருமறை அருளப்பட்டது. அதற்காக ஒவ்வொரு ரமலான் மாதத்தையும் இறைவன் சிறப்பிற்குரியதாக ஆக்கியிருக்கிறான்.
இதிலிருந்து நமக்கு தெரிய வருவது...
இஸ்மாயில் நபி, மூஸா நபி, முஹம்மது நபி ஆகிய நபிமார்களின் பிறந்த தினத்தை இறைவன் சிறப்புப்படுத்தவில்லை.
ஆனால் அவர்கள் தியாகம் செய்த நாளை, அவர்களுக்கு இறைவன் தன் அற்புதத்தை வழங்கிய நாளை இறைவன் சிறப்புபடுத்தியிருக்கிறான்.
அதேபோல் இன்னொரு விஷயத்தையும் நாம் கவனிக்க வேண்டும்.
ஹஜ் பெருநாளிற்கு முந்தைய நாள் அரஃபா நோன்பிற்குரிய நாளாகவும், ஆஷூரா தினம் நோன்பிற்குரிய தினமாகவும், ரமலான் மாதம் முழுவதும் நோன்பு நோற்குமாறும் நமக்கு கட்டளையும் வலியுறுத்தல்களும் வழங்கப்பட்டிருக்கின்றன.
ஆனால் மீலாது விழாவில் கொண்டாட்டம் மட்டுமே நடைபெறுகிறது. (அதற்கு மார்க்கத்தில் வழிகாட்டுதல் இல்லை). நோன்பு நோற்கப்படுவதில்லை.
நபி பிறந்த நாள் (?) சிந்தனைக்கு - பாகம் 2
அல்லாஹ்வும் அவனது தூதரும்தான் மனித சமுதாயத்திற்கு சிறந்த வழிகாட்டிகள். ஒரு நாள் எவவாறு சிறப்பிற்குரிய நாளாக மாறும்? என்பது பற்றி அல்லாஹ்வும் அல்லாஹ்வின் தூதரும் நமக்கு சொல்லித்தந்திருக்கிறார்கள்.
ஆதம் நபியின் படைப்பை பற்றி முஹம்மது நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறியது.
அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
சூரியன் உதிக்கும் நாட்களில் வெள்ளிக்கிழமையே மிகவும் சிறந்த நாளாகும். அன்று தான் (முதல் மனிதர்) ஆதம் (அலை) அவர்கள் படைக்கப்பட்டார்கள். அன்றுதான் சொர்க்கத்திற்குள் அவர்கள் அனுப்பப்பட்டார்கள். அன்றுதான் அவர்கள் அங்கிருந்து வெளியேற்றப்பட்டார்கள்.- இதை அபூஹுரைரா (ரலி) அவர்கள் அறிவிக்கிறார்கள்.
ஸஹீஹ் முஸ்லிம் : 1547.
அத்தியாயம் : 7. ஜும்ஆ
இங்கு சூரியன் உதிக்கும் நாட்களிலேயே வெள்ளிக்கிழமைதான் மிகவும் சிறந்த நாளாக அல்லாஹ் ஆக்கியிருக்கிருப்பதாக முஹம்மது நபி (ஸல்) கூறுகிறார்கள்.
அதற்கான காரணங்கள் பல. அவற்றில் ஒன்று ஆதம் நபி படைக்கப்பட்டது.
இங்கு நாம் கவனிக்க வேண்டிய விஷயம்
1) ஆதம் நபியின் பிறப்பினால், அந்த நாள் சிறப்பிக்கப்பட்டிருப்பதாக முஹம்மது நபி கூறவில்லை. மாறாக படைக்கப்பட்டதினால் சிறப்பிற்குரியதாக ஆக்கப்பட்டிருப்பதாகவே நபி (ஸல்) தெரிவிக்கிறார்கள்.
2) பிறப்பிற்கும் படைப்பிற்கும் பெரிய வித்தியாசம் உள்ளது. நாம் நமது தாயின் வயிற்றிலிருந்து பிறந்தோம். நாம் பிறப்பதற்கு நமது தாய் தந்தையர்கள் அவசியமாக இருந்தார்கள். ஆனால் ஆதம் நபியோ அப்படி அல்ல. அவர்களுக்கு தாயும் கிடையாது. தந்தையும் கிடையாது. அவர்களின் படைப்பு ஓர் அற்புதம். இறைவனின் மகத்தான அற்புதம் அங்கு வெளிப்பட்டது. மனித பிறப்பும் இறைவனின் அற்புதங்களில் ஒன்றுதான். ஆனால் ஆதம் நபியின் படைப்பு இறைவனின் மிகப்பெரும் அற்புதமாக விளங்குகிறது.
3) நாம் நமது தாயின் வயிற்றிலிருந்து பிறந்தோம். ஆனால் இறைவன் ஆதம் நபியை தனது கரத்தால் நேரடியாகவே படைத்தான்.
4) ஆதம் நபியின் படைப்பு தனி மனித படைப்பு அல்ல. அது மனித குல முழுமைக்குமான அஸ்திவாரம். அவர்களிலிருந்துதான் மனித சமுதாயம் என்ற கட்டடம் கட்டப்படுகிறது. ஒட்டு மொத்த மனித குலத்திற்கும் மூல பிதா ஆதம் நபி அவர்கள்தான்.
மேற்கூறப்பட்டவைகளிலிருந்து நமது பிறப்பிற்கும் ஆதம் நபியின் படைப்பிற்கும் மிகப்பெரும் வித்தியாசம் உள்ளதை உணர்ந்து கொள்ளலாம்.
கேள்விகள்
1) இறைவன் ஆதம் நபியின் படைப்பை பற்றி நமக்கு தெரிவிக்கிறான். அதில் ஆதம் நபியவர்கள் இந்த வருடத்தில், இந்த மாதத்தில், இந்த தேதியில் பிறந்ததாக நமக்க சொல்லவில்லை. மாறாக வெள்ளிக்கிழமையில் படைத்ததாகவே தெரிவிக்கிறான். அதனால்தான் வெள்ளிக்கிழமையை நமக்கு சிறிய பெருநாளாக ஆக்கியிருக்கிறான்.
இதில் இறைவனின் வழிகாட்டல் எவ்வாறு அமைந்துள்ளது பாருங்கள். இறைவனால் ஆதம் நபி படைக்கப்பட்ட தேதியை நமக்கு சொல்லித்தரமுடியும். ஆனால் இறைவன் பிறந்த தேதியை சொல்லித்தராமல் பிறந்த கிழமையை சொல்லித்தருகிறான்.
ஆக, நாம் நபியின் பிறந்த தினத்தை கொண்டாடுவதாக இருந்தால் அவர்கள் பிறந்த தினமான ஒவ்வொரு திங்கள்கிழமையல்லவா கொண்டாட வேண்டும். வாரம் வாரம் நமது கொண்டாட்டம் இருக்க வேண்டுமல்லவா. (அவ்வாறு கொண்டாடினாலும் தவறுதான். ஏனெனில் அதற்கு மார்க்க வழிகாட்டுதல் இல்லை.) ஆனால் இங்கோ வருடத்திற்கு ஒருமுறை கொண்டாடப்படுகிறது.
இறைவனின் வழிகாட்டல் கிழமை அடிப்படையில் அமைந்துள்ளது. காபிர்கள்தான் பிறந்த நாளை விமரிசையாக கொண்டாடுகிறார்கள்.
நாம் எதை பின்பற்றுகிறோம்? சற்று சிந்தித்துப்பாருங்கள்.
2) ஆதம் நபி படைக்கப்பட்டதினால் மட்டும் வெள்ளிக்கிழமை சிறப்பிக்கப்பட்டிருப்பதாக முஹம்மது நபி கூறவில்லை. அத்தாேடு இன்னும் சில காரணங்களும் சேர்ந்திருப்பதால் அக்கிழமை சிறப்பானதாக கூறுகிறார்கள்.
படைப்பிற்கே இப்படி என்றால், பிறப்பை பற்றி நாம் எவ்வாறு முடிவு செய்ய வேண்டும்? வெறும் பிறப்பினால் மட்டும் அந்நாளை எவ்வாறு சிறப்புப்படுத்த முடியும்?
No comments:
Post a Comment